Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng hải Việt Nam

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng hải Việt Nam

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng hải Việt Nam

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng hải Việt Nam

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng hải Việt Nam

Đường dây nóng

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam
Địa chỉ: Số 11A Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 024.37683050 (24/24h)
Fax: 024.37683048
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực I
Địa chỉ: 34/33 Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Điện thoại: 02253.759.508 (24/24h)
Fax: 02253.759.507
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II
Địa chỉ: Đường Hoàng Sa, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại:  02363.924.957 (24/24h)
Fax: 02363.924.956
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III
Địa chỉ: 1151/45 Đường 30/4, P. 11, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa, Vũng Tàu.
Điện thoại: 0254.3850.950 (24/24h) 
Fax: 0254.3810.353
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực IV
Địa chỉ Số 65, đường Nguyễn Văn Linh, thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Điện thoại: 0258.3880.373 (24/24h) 
Fax: 0258.3880.517

Liên kết Website

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 12

Hôm nay: 273

Tháng hiện tại: 77059

Tổng: 2820510

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng hải Việt Nam

28/12/2022

Chiều ngày 28/12/2022, tại Hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Sang - Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải ; đồng chí Khuất Việt Hùng - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; đồng chí Lê Ngọc Minh - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam; đồng chí Đào Văn Tiến - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải cùng các Lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Giao thông vận tải. Về phía Cục Hàng hải Việt Nam có đồng chí Quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Việt; Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng; Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang; Trưởng các Phòng tham mưu và Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết, trong năm 2022, tuy tình hình thế giới diễn biến phức tạp, nhiều biến động, tiềm ẩn những yếu tố khó lường như cạnh tranh chiến lược, xung đột tại Ukraine; giá nguyên liệu đầu vào, giá xăng dầu, lạm phát ở nhiều nước tăng cao; tác động của dịch Covid-19,.. nhưng Cục Hàng hải Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể như: công tác xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, Đề án, quy hoạch, chiến lược và tổ chức triển khai thực hiện được quan tâm, chú trọng, đã hoàn thành 100% các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình kế hoạch, chất lượng các văn bản được nâng cao; công tác an toàn, an ninh hàng hải đạt được triển khai quyết liệt, đồng bộ, số vụ tai nạn giảm so với năm 2021; công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả đã góp phần giảm thiểu thiệt hại; công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả như việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, thủ tục điện tử cho tàu thuyền Việt Nam và thủ tục điện tử cho tàu thuyền trên cổng thông tin một cửa Quốc gia; thực hiện kết nối, gửi - nhận, xử lý văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia và triển khai Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Cục HHVN; công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII đã được triển khai quyết liệt, từng bước tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; công tác hợp tác quốc tế, IMO trong điều kiện kinh phí còn khó khăn, tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp trên thế giới, nhưng vẫn triển khai được phần lớn các nhiệm vụ, góp phần nâng cao vị thế, vai trò đối với các quốc gia, tổ chức quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Mặc dù hoạt động hàng hải vẫn chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, song, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2022 vẫn ước đạt hơn 733,18 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Trong đó, hàng nội địa đạt 342,79 tấn, tăng 12% so với năm 2021. Riêng khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2022 ước đạt 25,09 triệu TEUs, tăng 5% so với năm 2021. Tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển ước đạt 128,7 triệu tấn, giảm 13% so với năm 2021; trong đó, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam đạt 2,76 triệu Teus, giảm 5% so với năm trước. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời,... Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế của đội tàu biển Việt Nam vận tải tăng 10% (khoảng 1,29 triệu tấn) so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao, chủ yếu vận tải các tuyến như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận tăng do nguồn hàng vận tải và giá cước tăng trong đầu năm 2022.

Quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Việt phát biểu tại Hội nghị

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang báo cáo kết quả đã đạt được năm 2022 của Cục Hàng hải Việt Nam

Sau khi nghe báo cáo Tổng kết công tác năm 2022 của Cục Hàng hải Việt Nam, các bài tham luận của các Phòng tham mưu, đơn vị trực thuộc và các cơ quan, hiệp hội, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao kết quả cán bộ, viên chức, người lao động Cục Hàng hải Việt Nam đã đạt được trong năm 2022.

“Một trong những trụ cột của ngành hàng hải là việc quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác, quản lý hệ thống cảng biển quốc gia. Cho đến nay, có thể nói ngành hàng hải đã đi được gần hết quãng đường xây dựng quy hoạch tổng kết quá trình 20 năm quy hoạch, đầu tư xây dựng và đề xuất quy hoạch cho 10 năm tới, tầm nhìn cho 30 năm tới của hệ thống cảng biển quốc gia. Trên cơ sở những quy hoạch đã, đang và sắp tới sẽ được phê duyệt, thì chúng ta cũng đã đề xuất, đã có những chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng cảng biển từ ngân sách nhà nước và đầu tư kết cấu hạ tầng các bến cảng từ các nguồn ngoài ngân sách nhà nước. Năm nay, tất cả các dự án đầu tư công của Cục Hàng hải Việt Nam và Ban Quản lý Dự án Hàng hải làm chủ đầu tư đều đã hoàn tất kế hoạch đạt ra, tỷ lệ giải ngân rất cao. So với kết quả cách đây vài tháng, có thể nói đây là một bước tiến rất ngoạn mục.”

“Về khai thác hệ thống cảng biển, năm nay chúng ta vẫn tiếp nối được các phương án về khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở hiện hữu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khai thác cảng biển trong bối cảnh nguồn đầu tư có hạn. Tổng thể, hệ thống cảng biển của chúng ta có những bến cảng hiện đại, đáp ứng dư thừa nhu cầu xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng hóa nội địa, thỏa mãn các nhu cầu đột biến và nhu cầu trong bối cảnh đặc biệt như Covid-19 vừa qua. Về năng lực thông qua, chất lượng dịch vụ, giá cả dịch vụ,… đều rất đáng ghi nhận”

"Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trong khi lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế của đội tàu biển Việt Nam vận tải tăng 10% (khoảng 1,29 triệu tấn) so với năm 2021. Doanh thu, lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp vận tải biển tăng. Đây là cơ sở, những kết quả bước đầu để chúng ta vươn ra thị trường thế giới", Thứ trưởng Bộ GTVT nói và cho rằng, chất lượng đội tàu cần tiếp tục cải thiện, cơ cấu phải hợp lý hơn để tăng sức cạnh tranh.

Về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực hàng hải; công tác an toàn, an ninh hàng hải, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; công tác quản lý thu-chi ngân sách nhà nước,.. cũng được Thứ trưởng đánh giá cao, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng, một trong những nguyên nhân tạo ra những thành quả tốt đẹp như hiện tại chính là tinh thần đoàn kết xung quanh Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo đơn vị, sự nỗ lực không mệt mỏi vượt qua mọi khó khăn, thách thức của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành hàng hải trong năm 2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng lưu ý về những khó khăn, tồn tại của Cục Hàng hải Việt Nam trong năm 2022.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã tặng Cờ Thi đua Chính phủ cho Trung tâm Phối hợp, tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam; tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành GTVT” cho đồng chí Lê Văn Thức – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 03 tập thể và 02 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2020-2021.

Kết thúc Hội nghị, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt thay mặt Đảng ủy Cục Hàng hải Việt Nam, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cục Hàng hải Việt Nam trân trọng cảm ơn Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ và các đồng chí lãnh đạo Bộ, đặc biệt Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, các cơ quan tham mưu của Bộ đã quan tâm chỉ đạo sát sao hoạt động của Cục; trân trọng cảm ơn các Bộ, Ngành trung ương và địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan trong thời gian qua đã phối hợp, giúp đỡ Cục Hàng hải Việt Nam đạt được những kết quả công tác hết sức tích cực trong năm 2022 như đã nêu tại Báo cáo.

Đồng thời, Quyền Cục trưởng cũng nhấn mạnh rằng Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp thu và nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang; trân trọng cảm ơn và ghi nhận các ý kiến tham luận quý báu của các đại biểu tham dự Hội nghị để triển khai hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ công tác của Cục trong năm 2023.

Văn phòng

Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam