Những lưu ý về an toàn lao động trên biển

Những lưu ý về an toàn lao động trên biển

Những lưu ý về an toàn lao động trên biển

Những lưu ý về an toàn lao động trên biển

Những lưu ý về an toàn lao động trên biển

Đường dây nóng

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam
Địa chỉ: Số 11A Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 024.37683050 (24/24h)
Fax: 024.37683048
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực I
Địa chỉ: 34/33 Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Điện thoại: 02253.759.508 (24/24h)
Fax: 02253.759.507
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II
Địa chỉ: Đường Hoàng Sa, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại:  02363.924.957 (24/24h)
Fax: 02363.924.956
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III
Địa chỉ: 1151/45 Đường 30/4, P. 11, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa, Vũng Tàu.
Điện thoại: 0254.3850.950 (24/24h) 
Fax: 0254.3810.353
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực IV
Địa chỉ Số 65, đường Nguyễn Văn Linh, thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Điện thoại: 0258.3880.373
Fax: 0258.3880.517

Liên kết Website

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 26

Hôm nay: 948

Tháng hiện tại: 61473

Tổng: 2470975

Những lưu ý về an toàn lao động trên biển

24/05/2023

An toàn lao động nghề biển hiện nay ngày càng đáng lo ngại, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn, sự cố trên biển vẫn là do thiếu thông tin liên lạc, thiếu trang thiết bị an toàn kỹ thuật, an toàn sinh mạng, đồng thời ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn cho người và tàu cá của một bộ phận bà con ngư dân chưa cao.

Ảnh minh họa

Những tai nạn, sự cố thời gian gần đây xảy ra đối với các tàu cá và bà con ngư dân trên biển Việt Nam thường là tàu hỏng hóc kỹ thuật, trôi dạt trên biển, tàu bị thủng vỏ, đâm va với tàu biển, cháy nổ do bình ga, ngư dân bị tai nạn trong quá trình lao động, sản xuất trên biển...

Nguyên nhân dẫn đến các tai nạn, sự cố chủ yếu là từ chủ quan của ngư dân. Đó là việc vi phạm các quy định về an toàn trên biển như không mang áo phao, pháo cứu sinh, máy thông tin liên lạc, đăng ký khai báo không chính xác vùng hoạt động, công tác trực canh, cảnh giới trên biển không thực hiện tốt...

Nhiều tàu có vỏ tàu, máy tàu và các thiết bị trên tàu quá cũ. Do thiếu sự quan tâm đầu tư, nhiều tàu đã đại tu quá nhiều lần, không đảm bảo an toàn vẫn được đưa ra khơi hoạt động nên tỷ lệ rủi ro rất cao. Nhiều tàu thuyền không được trang bị thiết bị thông tin liên lạc tầm xa nên gặp khó khăn trong việc tiếp nhận và phát đi thông tin khi gặp nạn. Phần lớn các tàu cá hiện nay mới được trang bị thiết bị thông tin liên lạc tầm ngắn, vì vậy khi thời tiết xấu, biển động, sóng lớn thì việc liên lạc giữa các tàu sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để giảm thiểu các vụ tai nạn, sự cố trong quá trình hoạt động tại ngư trường, bên cạnh sự phối hợp thực hiện của các cơ quan chức năng trong việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn cho ngư dân và tàu cá khi làm việc trên biển thì chính ngư dân phải tự nâng cao ý thức bảo vệ chính mình mỗi khi ra khơi. Những năm gần đây, nhiều địa phương duyên hải trong cả nước có nghề cá phát triển đã thành lập và duy trì hoạt động của các tổ, đội khai thác trên biển, đặc biệt là thành lập các tổ, đội khai thác vùng xa bờ và vùng lộng để hỗ trợ nhau trong sản xuất cũng như cùng xử lý tai nạn, sự cố, cung cấp trao đổi thông tin về diễn biến thời tiết, ngư trường...

Bên cạnh các nguyên nhân khách quan như thời tiết xấu, tầm nhìn bị hạn chế do sương mù thì phần lớn nguyên nhân là do sự chủ quan của ngư dân. Đó là nhiều chủ tàu chưa trang bị đầy đủ các trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, thông tin liên lạc; sử dụng tàu cá cũ, có tuổi đời cao; ít bảo dưỡng định kỳ nên dễ hư hỏng.

Tai nạn thường xuyên xảy ra là tàu hỏng máy, nguyên nhân là do đa số tàu cá của ngư dân thường sử dụng máy thủy cũ làm máy chính trên tàu, thậm chí một số tàu cá chỉ có một máy chính, không có máy phụ dự phòng nên không đảm bảo cho việc hoạt động trên biển. Tình trạng ngư dân vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn trên biển như không mang áo phao, không hiểu rõ hoặc không chấp hành các quy định về sử dụng đèn tín hiệu, còi báo, đấu nối hệ thống điện trên tàu không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn… thường xuyên xảy ra.

Bên cạnh đó, đặc thù lao động trên biển khá nặng nhọc, lịch sinh hoạt thay đổi, ban ngày thì nghỉ ngơi còn ban đêm thì phải thức trắng để đánh bắt, lại chủ yếu làm việc tay chân trong điều kiện sóng gió, trơn trượt. Tuy nhiên, người lao động lại chưa được trang bị và đào tạo bài bản, đầy đủ kỹ năng đi biển, kỹ năng đánh bắt và an toàn trên biển mà chủ yếu là người đi trước hướng dẫn cho người đi sau; thậm chí còn có tình trạng lao động trên biển nhưng lại không biết bơi. Nhiều chủ tàu không mua bảo hiểm bắt buộc cho thuyền viên làm việc trên tàu cá theo quy định, dẫn đến khó khăn trong việc hỗ trợ khi thuyền viên gặp rủi ro.

Do đó, cần tổ chức tập huấn cho ngư dân về kiến thức an toàn hàng hải; cách ứng cứu, phối hợp với cơ quan chức năng trong trường hợp xảy ra tai nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Đồng thời, tiếp tục củng cố các tổ đội đoàn kết sản xuất trên biển để vừa nâng cao hiệu quả đánh bắt vừa tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi sự cố xảy ra.

Thực tế là không có lực lượng nào có thể cứu hộ, cứu nạn nhanh, kịp thời hơn các tổ đội đoàn kết sản xuất trên biển do họ đánh bắt trên cùng ngư trường, có tần số liên lạc chung, thống nhất các quy ước, dấu hiệu trong trường hợp không may gặp tai nạn để các thành viên khác và tàu cá trong cùng tổ đội có cách tìm kiếm hiệu quả nhất.

Để khắc phục và hạn chế tối đa rủi ro, tai nạn cho người và tàu cá trên biển, ngư dân cần nâng cao ý thức chấp hành và sử dụng, đầu tư đầy đủ trang thiết bị cần thiết, đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển, đồng thời ghi nhớ các tần số cứu nạn khẩn cấp, số điện thoại liên lạc của Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam. Bà con có thể nghe các bản tin cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết biển và các thông tin an toàn hàng hải khác trên hai tần số 7906 KHz và 8294 KHz. Khi gặp tai nạn, sự cố trên biển cần sự trợ giúp, bà con hãy liên lạc với bất kỳ đài thông tin duyên hải nào trên tần số 7903 KHz để được hỗ trợ kịp thời.

 

Khác với các ngành nghề khác, ngành vận tải biển có đặc tính riêng, điều kiện làm việc, đi lại rất dễ gây ra các tai nạn. Bởi vậy bất cứ người nào lên xuống làm việc dưới tàu cần nắm được một số nội quy, quy định của ngành để tránh tai nạn.

Quy định chung cho tất cả mọi người lên xuống làm việc dưới tàu do Cục Hàng Hải Việt Nam ban hành:

1. Khi bước chân xuống cầu tàu phải chú ý xem cầu thang bắc có chắc chắn không, đảm bảo không, nếu không chắc chắn phải bào ngay trực nhật bắc lại rồi mới được xuống , khi xuống, không hấp tấp vội vàng, cầu lật người rơi xuống nước gây tai nạn;

2. Không được đi guốc, dép cao su không có quai hậu trên tàu;

3. Khi lên tàu xuống dốc, đi phải vịn tay vào tay vịn hoặc dây chằng;

4. Không nhảy từ cầu tàu lên tàu, từ tàu lên cầu, phải đi bằng cầu thang. Không được tự ý chạy nhảy, leo trèo, không được nô đùa, xô đẩy nhau trên tàu;

5. Đi đứng dưới tàu phải chú ý cẩn thận nếu không dẽ bị trượt ngã gây tai nạn, đi qua miệng hầm hàng, két, phải chú ý tránh để rơi xuống hầm gây chết người;

6. Các thiết bị, máy móc nếu không có nhiệm vụ tránh sờ mó, nghịch ngợm làm hư hỏng, mất độ chính xác;

7. Khi tàu làm hàng cấm đứng ở đầu dây chằng, cần cẩu, dưới cần cẩu và góc quay chết của cần cẩu, những vị trí này rất dễ gây tai nạn;

8. Không ngồi xổm trên chỗ be tàu và ngồi những chỗ chênh vênh của tàu tránh rơi xuống biển;

9. Khi tàu mất điện đột ngột, trong những khu vực tối, đi lại phải hết sức thận trọng, trãnh vấp ngã, va đập hoặc bước hẫng xuống hầm;

10. Khi tàu ra vào cầu, nếu không có nhiệm vụ không được đứng gần khu vực tàu làm dây làm vướng anh em dễ gây tai nạn;

11. Không được đứng gần chỗ đang làm việc, đang sửa chữa khi không có trách nhiệm;

12. Nếu không chấp hành đúng nội quy ở trên thì người trực chuyên viên an toàn có quyền mời lên khỏi tàu sau kho có nhắc nhở.

Bên cạnh đó, năm 2012, Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thuơng binh và Xã hội, đã công bố cuốn tài liệu “An toàn lao động vệ sinh nghề cá"của tác giả Thuyền trưởng Lê Thanh Sơn và Thạc sỹ Lê Thanh Tùng, hiệu đính bởi Tiến sỹ Phạm Xuân Dương. Cuốn tài liệu là một cẩm nang vô cùng thiết thực và phù hợp với yêu cầu huấn luyện đội ngũ thuyền viên tàu đánh cá phục vụ xuất khẩu lao động của Việt Nam hiện nay./.

Nguồn tham khảo:

- Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải;

- Luật và An toàn lao động trong buồng máy - NXB KH&KT;

- Tài liệu “An toàn lao động vệ sinh nghề cá" tại đây